Na Daniel Mbega
BABA wa Taifa Mwalimu Julius
Kambarage Nyerere atakuwa anajigeuza kaburini kwake. Ndivyo tunavyoweza kusema
katika kipindi hiki cha miaka 15 ya kifo chake wakati tunaposhuhudia wanasiasa
wanavyobishana namna ya ‘kuua’ Muungano – mwanawe pekee aliyesalia – huku tayari
wakiwa wameigeuza Ikulu mahali pa biashara na ufisadi ukitamalaki.
Tangu tuliposhuhudia Rais wa Serikali
ya Awamu ya Tatu, Ben Mkapa na mkewe wakianzisha ujasiriamali wakiwa Ikulu na
kujiuzia mashirika ya umma huku mengi yakiuzwa ama kubinafsishwa, hali imekuwa
mbaya kila sekta na watendaji wengi wameamua ‘kuchukua vyao mapema’, hivyo
kuifanya Tanzania inuke rushwa na ufisadi.
Ni mageuzi,
lakini vikumbo hivi havikuwa na kasi namna hii, na hata kama ilikuwepo,
basi ilikuwa na staha. Kinashuhudiwa hivi sasa ni ubabe, jeuri na mambo
mengine kama hayo katika kuidai Tanganyika ndani ya Muungano na wakati
huo huo wengine wakipinga muundo wa serikali tatu.
Wapo wenye
nia ya dhati kulizungumzia suala hili: Wale wanaotaka muundo wa serikali
tatu (ikiwemo ya Tanganyika) wana mambo yao - wengine wanataka ziwepo
serikali nyingi ili waweze kupata vyeo vya kisiasa. Wananchi wanatumiwa
kama daraja tu la 'kuhalalisha' hoja zao, hakuna kingine!
Wanaong'ang'ana
na serikali mbili - hasa wa Chama cha Mapinduzi (CCM) - nao wanahofia
kuwepo kwa serikali tatu kwa vile nguvu ya kulishika dola itapungua.
Tena yawezekana wasirudi madarakani katika mfumo mpya.
Kikubwa
zaidi ni kwamba, hofu ya kuvunjika kwa Muungano iko dhahiri kwa sababu
hata Wazanzibari wenyewe - ambao kimsingi waliukataa Muungano tangu
mwaka 1992 - wamesimama kidete wakiidai Tanganyika na wanapinga mbinja
kweli kweli kuhakikisha serikali ya Tanganyika inarejea - halafu waingie
kwenye Muungano wa Mkataba!
Lakini tunapoelekea kuazimisha miaka
15 ya kifo cha Mwalimu Nyerere, ni dhahiri makundi mengi yamejitokeza na maono
tofauti katika suala zima la Muungano – ambao yeye aliamua kuingilia kati na
kuizima hoja ya Serikali ya Tanganyika ndani ya Muungano iliyotolewa na Njelula
Mulugale Kasaka mwaka 1993.
Tuliokuwepo tunakumbuka mambo
yaliyotokea, na kwa vijana wa sasa ni vyema kuwakumbusha tu kwamba Mwalimu alilipinga
wazo hilo kwa nguvu zake zote na kusema Serikali Tatu siyo sera za chama.
Hata alipowauliza viongozi waliokuwa
wakidai serikali tatu, walishindwa kujibu. Yeye akasema katika utenzi wake:
Ati kuuliza watu
"Serikali ziwe tatu?"
Ni swali gumu ajabu,
Wanashindwa kulijibu
Tena ati wanasema
Walihofia gharama
Ila serikali tatu
"Serikali ziwe tatu?"
Ni swali gumu ajabu,
Wanashindwa kulijibu
Tena ati wanasema
Walihofia gharama
Ila serikali tatu
Gharama zake si kitu
Baadhi ya waliopata ujasiri walisema
kwamba walikuwa tayari kuunga mkono serikali tatu kwa sababu ni Azimio la
Bunge, na kamwe hawawezi kulipinga Bunge la chama chao. Lakini Mwalimu akasema:
Sasa wana
hoja nyemi,
Ya kutaka kujihami,
Ni hoja ya kudanganya,
Na kutaka kujiponya
Wanasema viongozi,
Ati Chama hakiwezi,
Kukataa sera hino,
Ya kuvunja Muungano.
Ati serikali mbili,
Sasa ni sera batili;
Maana bunge la watu,
Limetaka ziwe tatu
Chama kisipobadili,
Hiyo ni sera batili,
Kitapinga Bunge lake
Pia Serikali yake.
Na hilo, wanatwambia,
Ni kinyume na kinyume cha sharia,
Siyo halali kwa chama,
Kupinga Bunge la Umma!
Kale twali tukiimba,
Wimbo huu wa kasumba;
Furaha kuu, furaha kuu!
Mikono chini, miguu juu
Twaenda machi, twaenda machi
Twaenda machi, furaha kuu
Hizo ni hoja za wakuu,
Za miguu kuwa juu,
Na vichwa vikawa chini,
Wabunge tahadharini.
Siyo zenu hoja hizi,
Ni hoja za viongozi,
Msizipe uhalali,
Kwani ni hoja batili
Wabunge wa umma,
asili yao ni chama,
wale wa kuchaguliwa,
na walioteuliwa
Sera zao Bungeni,
Zatokana na ilani,
Ya uchaguzi wa nyuma,
Ulofanywa na kauma,
Na wala si sera zao,
Ni sera za chama chao,
Na sababu ya ilani,
Ni kutafuta idhini,
Ya wananchi wenzenu,
Wakubali sera zenu.
Mkishapata kibali,
Mtaunda serikali,
Mtekeleze Bungeni,
Sera zenu, kwa idhini;
Na wale walowatuma,
Ni chama pamwe na Umma.
Ya kutaka kujihami,
Ni hoja ya kudanganya,
Na kutaka kujiponya
Wanasema viongozi,
Ati Chama hakiwezi,
Kukataa sera hino,
Ya kuvunja Muungano.
Ati serikali mbili,
Sasa ni sera batili;
Maana bunge la watu,
Limetaka ziwe tatu
Chama kisipobadili,
Hiyo ni sera batili,
Kitapinga Bunge lake
Pia Serikali yake.
Na hilo, wanatwambia,
Ni kinyume na kinyume cha sharia,
Siyo halali kwa chama,
Kupinga Bunge la Umma!
Kale twali tukiimba,
Wimbo huu wa kasumba;
Furaha kuu, furaha kuu!
Mikono chini, miguu juu
Twaenda machi, twaenda machi
Twaenda machi, furaha kuu
Hizo ni hoja za wakuu,
Za miguu kuwa juu,
Na vichwa vikawa chini,
Wabunge tahadharini.
Siyo zenu hoja hizi,
Ni hoja za viongozi,
Msizipe uhalali,
Kwani ni hoja batili
Wabunge wa umma,
asili yao ni chama,
wale wa kuchaguliwa,
na walioteuliwa
Sera zao Bungeni,
Zatokana na ilani,
Ya uchaguzi wa nyuma,
Ulofanywa na kauma,
Na wala si sera zao,
Ni sera za chama chao,
Na sababu ya ilani,
Ni kutafuta idhini,
Ya wananchi wenzenu,
Wakubali sera zenu.
Mkishapata kibali,
Mtaunda serikali,
Mtekeleze Bungeni,
Sera zenu, kwa idhini;
Na wale walowatuma,
Ni chama pamwe na Umma.
Lakini tangu mchakato wa kutafuta
Katiba Mpya umeanza mwaka 2012, tumeshuhudia mambo mengi yakitokea. Makundi kadhaa
yametoa maoni yao na ndipo ilipoibuka hoja ya kuwepo kwa Serikali ya Tanganyika
ndani ya Muungano, ambayo Tume ya Mabadiliko ya Katiba chini ya Jaji mstaafu
Joseph Sinde Warioba iliyachukua na kuyaweka kwenye Rasimu zote mbili.
Jinsi ilivyopata nguvu hoja hiyo
tangu awali, na jinsi wajumbe wa Bunge Maalum la Katiba – hasa wa vyama vya
upinzani walivyojitenga kwa kusisitiza kwamba lazima serikali ya Tanganyika
ipite kama ilivyopendekezwa, huku wale wa Chama cha Mapinduzi wakipigania kwa
nguvu zote kuhakikisha zinabaki serikali mbili – ni wao pekee ndio wanaojua.
Naam, tumeshuhudia matusi, kejeli,
na bezo nyingi kwa kila upande, wajumbe hao wakitaka kutetea hoja zao kwa nguvu
hali iliyowafanya wale wanaotaka serikali tatu, ambao waliunda Umoja wa Katiba
ya Wananchi (Ukawa) wakaamua kususia Bunge hilo.
Wajumbe kutoka Kundi la Walio Wengi
(CCM & Co.) bado wanasimama kwenye maneno ya Mwalimu Nyerere pale
aliposema:
Ndiyo
ma’na na ikasemwa,
Wabunge wakishatumwa,
Wana kauli ya mwisho,
Wasikubali vitisho.
Wameshatumwa na chama,
Kwa idhini ya kauma,
Atowapinga ni nani,
Ila chama pinzani?
Na kwa chama kipinzani,
Kiloshindwa uwanjani,
Kupitisha sera zake,
Kupinga ni haki yake.
Wabunge wakishatumwa,
Wana kauli ya mwisho,
Wasikubali vitisho.
Wameshatumwa na chama,
Kwa idhini ya kauma,
Atowapinga ni nani,
Ila chama pinzani?
Na kwa chama kipinzani,
Kiloshindwa uwanjani,
Kupitisha sera zake,
Kupinga ni haki yake.
Lakini vikumbo vyote hivi vinaleta
tafsiri moja tu; kwamba yawezekana Mwalimu Nyerere anageuka kaburini kwake,
ndiyo maana kuna mtikisiko mkubwa huko bungeni na mitaani.
Je, Katiba Mpya itapatikana kama
ilivyopangwa? Nini hatma ya mvutano huu unaoendelea? Itakuwa aibu kwa Tanzania
iliyosaidia harakati za ukombozi Kusini mwa Afrika kushindwa kutatua matatizo
yake yenyewe, hasa suala nyeti kama Katiba.
Iringa,
0656-331974
No comments:
Post a Comment